Cộng đồng game làm từ thiện
Mô hình “hiệp tác đồng lòng” giữa ngành công nghiệp game, các hãng game và bản thân người chơi game trong việc đẩy mạnh các hoạt động từ thiện, cộng đồng thời gian qua đã tỏ ra hiệu quả trong việc từng bước thay đổi cách nhìn nhận của xã hội về game. Quy mô và tầm ảnh hưởng của các chiến dịch “game từ thiện” cũng không ngừng mở rộng. Chỉ riêng trong nửa đầu năm 2018, các hoạt động từ thiện có liên quan đến game đã quyên góp được hơn 22 triệu USD.
Chung tay cứu trợ toàn cầu hơn 7 triệu USD
Năm 2019, Công ty Riot Games – cha đẻ của tựa game esport đình đám Liên Minh Huyền Thoại – tuyên bố xây dựng thương hiệu quỹ từ thiện mang tên Quỹ Tác động Xã hội Riot Games (Riot Games Social Impact Fund) với mục tiêu khắc phục những vấn đề mang tính hệ thống như giáo dục, quyền con người… trong xã hội.
Theo báo cáo năm 2020 được Riot Games công bố, chỉ sau một năm xây dựng thương hiệu, Quỹ Tác động Xã hội Riot Games đã phân phối 13,3 triệu USD nhằm quyên góp cho các tổ chức xã hội tại hơn 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, tương trợ hơn 400 tổ chức phi lợi nhuận trên toàn cầu.
Ngoài ra, trong bối cảnh dịch Covid-19 lây lan và gây ảnh hưởng nặng nề với nhiều quốc gia, cộng đồng người chơi game và Riot Games đã quyên góp hơn 7 triệu USD cho các hoạt động cứu trợ trên khắp thế giới như tương trợ 20.000 thiết bị y tế cho Hiệp hội Y tế Hàn Quốc; quyên góp 1,5 triệu USD để cung cấp thiết bị bảo hộ cá nhân và bữa ăn cho người dân tại Los Angeles (Mỹ)… Đây là thành quả của sự chung tay góp sức của người chơi game từ hơn 68 quốc gia. Giá trị trung bình của một lượt quyên góp chỉ dưới mức 20 USD đã chứng minh rằng những khoản quyên góp dù là nhỏ nhất cũng có thể mang lại giá trị to lớn.

Đại diện cộng đồng PUBG Mobile Việt Nam trao 1,5 tỉ đồng giúp đồng bào miền Trung bị thiên tai
Hàng loạt hoạt động quy mô, ý nghĩa tại Việt Nam
Tại Việt Nam, số lượng người chơi game trong những năm gần đây đã có sự tăng trưởng nhanh chóng. Năm 2018, con số này được ghi nhận là 33 triệu người, đến năm 2020, thị trường game ước tính đã đạt 40 triệu người (theo Sách Trắng Thể thao điện tử Việt Nam 2021). Đi kèm với sự phát triển nhanh chóng về số lượng, cộng đồng người chơi game cũng đang dần thể hiện được vai trò không nhỏ trong việc san sẻ khó khăn cùng toàn xã hội thông qua các hoạt động từ thiện thiết thực. Điển hình là những đóng góp của cộng đồng thể thao điện thử PUBG Mobile Việt Nam trong suốt thời gian qua.
Với mong muốn tạo dựng một cộng đồng thể thao điện tử tài năng, lành mạnh và có trách nhiệm với xã hội, đại diện bộ môn thể thao điện tử PUBG Mobile Việt Nam đã nhiều lần phát động phong trào gây quỹ từ thiện, như sự kiện “Chạy bộ vì cộng đồng” quyên góp được hơn 355 triệu đồng gửi tặng những trẻ em thiếu may mắn hay sự kiện gửi tặng hơn 10.000 mặt nạ chống giọt bắn cho các bác sĩ tuyến đầu trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19.
Vào tháng 10-2020, khi tình hình mưa lũ gây hậu quả nghiêm trọng với đời sống của người dân các tỉnh miền Trung, PUBG Mobile Việt Nam đã kêu gọi cộng đồng chung tay giúp đỡ. Đáp lại, người chơi của bộ môn thể thao điện tử này đã ủng hộ nhiệt tình bằng cách chia sẻ bài đăng phát động, với mỗi lượt chia sẻ, PUBG Mobile Việt Nam sẽ quyên góp 10.000 đồng. Chỉ sau 4 ngày phát động, bài đăng đã nhận được hơn 310.000 lượt tương tác từ cộng đồng game thủ, tương ứng số tiền quyên góp là 1,5 tỉ đồng.
Có thể thấy thông qua các hoạt động từ thiện, cộng đồng game thủ không chỉ góp một tay giúp xã hội giải quyết những vấn đề khó khăn mà còn truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ về lối sống đoàn kết, tương thân tương ái, theo đuổi đam mê nhưng không quên trách nhiệm với xã hội.
Phát biểu trong buổi tiếp nhận số tiền ủng hộ đồng bào miền Trung từ PUBG Mobile Việt Nam, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nhấn mạnh: “Các bạn trẻ đã có hành động thiết thực với cộng đồng… MTTQ Việt Nam mong rằng nghĩa cử đẹp này của các bạn sẽ được lan tỏa mạnh mẽ và truyền cảm hứng cho thế hệ thanh niên toàn quốc có trách nhiệm hơn với đất nước và đồng bào trong cơn khó khăn, hoạn nạn”.
Nộp ngân sách 1.150 tỉ đồng
Theo báo cáo của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử – Bộ Thông tin và Truyền thông, doanh thu của ngành công nghiệp game online đã chạm mức 12.000 tỉ đồng vào năm 2020 và đóng góp cho ngân sách quốc gia 1.150 tỉ đồng. Con số này được dự báo sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn nữa khi “kết sổ” năm 2021.

Tin tức liên quan
KOC VIETNAM 2022 – sân chơi cho người tiêu dùng có sức ảnh hưởng
Mọi hành vi mua sắm, chọn lựa, trải nghiệm, đánh giá sản phẩm của họ không bị phụ thuộc vào bất kỳ kênh truyền thông hay công ty nào. KOC sẽ chủ động lựa chọn sản phẩm, nhãn hàng và … Readmore
Việt Nam có cơ hội lớn phát triển kinh tế số
Ngày 19-4, tại TP HCM, Liên minh Blockchain Việt Nam (VBU) chính thức ra mắt và tổ chức tọa đàm “Cơ hội phát triển kinh tế số quốc gia và khát vọng hùng cường”. Chia sẻ tại tọa đàm, các … Readmore
Bản đồ số cảnh báo rủi ro về môi trường
Sau thời gian nghiên cứu, chế tạo và vận hành thử nghiệm, nhóm nghiên cứu của PGS.TS. Phạm Quốc Cường của trường Đại học Bách Khoa TP HCM đã giới thiệu một hệ thống bản đồ cảnh báo rủi ro, … Readmore


