Doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam sống sót trong dịch Covid-19 nhờ đâu?
Đại diện truyền thông Meta tại Việt Nam ngày 28-3 công bố Báo cáo về tình hình công ty (DN) nhỏ (State of Small Business) năm 2022 do Meta thực hiện vào tháng 1-2022 thông qua khảo sát gần 24.000 chủ DN vừa và nhỏ trên toàn cầu.
Theo báo cáo này, 20% DN trên toàn cầu đã đóng cửa, cao hơn 3% so với tháng 7-2021, phản ánh tác động của làn sóng dịch Covid-19 với biến thể Omicron.
Tại Việt Nam, 75% DN vừa và nhỏ tiêu dùng Facebook cho biết họ đang duy trì vận hành hoặc có các hoạt động tạo ra doanh thu, giúp mức giảm doanh thu so với tháng 9-2019 chỉ là 5%.
“Tình hình kinh doanh của các DN tại Việt Nam đã cho thấy dấu hiệu khởi sắc khi 23% DN vừa và nhỏ hoạt động trên Facebook ghi nhận sự tăng trưởng doanh số bán hàng so với cùng kỳ năm ngoái, với mức tăng 6%” – báo cáo của Facebook chỉ rõ.
Ngoài ra, những quan ngại về dòng tiền cũng như nhu cầu thị trường thời khắc thực hiện báo cáo đã phần nào cải thiện so với 6 tháng trước. Có 32% số DN vừa và nhỏ đang hoạt động trên Facebook cho biết họ có thể phải đối mặt với những thách thức liên quan đến dòng tiền và 42% quan ngại về sự sụt giảm nhu cầu hoặc thiếu hụt khách hàng trong vài tháng tới. Đáng lưu ý, cả hai số liệu đo lường này đều giảm khoảng 1/3 so với các số liệu ghi nhận hồi tháng 9.
Điểm sáng nhất trong hoạt động của cộng đồng DN vừa và nhỏ thời gian này là 55% số DN tự tin vào khả năng duy trì hoạt động trong ít nhất 12 tháng tới nếu tình hình hiện tại vẫn tiếp diễn, tăng gần gấp đôi so với khảo sát hồi tháng 9-2021.
Trong khi những biện pháp giãn cách xã hội vẫn được tiếp tục do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc chuyển đổi sang mô hình trực tuyến đã trở thành xu thế tất yếu đối với DN toàn cầu cũng như DN Việt.
Có tới 59% DN vừa và nhỏ cho biết doanh số từ bán hàng online trong thời gian qua chiếm ít nhất 25% tổng doanh thu, tăng 13% so với báo cáo hồi tháng 9 năm ngoái.
Báo cáo còn ghi nhận các công cụ kỹ thuật số trở nên quan trọng hơn đối với nhiều DN vừa và nhỏ, giúp họ thích ứng và vượt qua những thách thức hiện tại. Nhiều DN gặt hái được thành công trên nền tảng trực tuyến.
Tại Châu Á – Thái Bình Dương, gần một nửa số DN vừa và nhỏ đang vận hành trên Facebook cho biết ít nhất 25% doanh thu đến từ nền tảng kỹ thuật số. Từ đó, vận hành hỗn hợp (kết hợp trực tiếp và trực tuyến trên nhiều nền tảng số) sẽ là xu thế làm việc trong tương lai.
Tin tức liên quan
Rút tiền tại ATM bằng CCCD: Tiện và giảm rủi ro
Đến thời khắc này đã có một số ngân hàng (NH) thương mại gồm: NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), NH TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) và NH Bản Việt triển khai thí điểm việc … Readmore
Bia, rượu và đồ uống có cồn là nguyên nhân khiến số ca ung thư tăng
Theo nghiên cứu “Thực trạng tham gia của doanh nghiệp (DN) tại Việt Nam trong nâng cao năng lực cho người lao động (NLĐ) phục vụ công nghiệp 4.0 và hàm ý cho hợp tác công tư” do Phòng Thương … Readmore
Hàng ngàn doanh nghiệp Việt đã có gian hàng trên Amazon
Theo đó, trong vòng một năm qua, hàng ngàn SMB tại Việt Nam đã bán được hàng trên Amazon. Tiêu biểu có thể kể đến như gốm sứ Minh Long, nón bảo hiểm Royal Helmet, rong nho Trường Thọ, hạt … Readmore
Gửi đi